วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

มังสวิรัติมีกี่ประเภท

ประเทของอาหารมัสวิรัติ  แบ่งตามรูปแบบของการรับประทานได้เป็น  4  กลุ่ม  คือ (ทวีทอง  หงษ์วิวัฒน์  :  2549)
1. มังสวิรัติเคร่งครัด เรียกว่า” vegan” คือไม่กินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ใดๆ แม้แต่นมและไข่ก็
ไม่แตะ บางคนแยกย่อยขึ้นไปได้อีกว่ามี”มังสวิรัติมหาเคร่ง” คือนอกจากนี้ไม่กินเนื้อสัตว์แล้วยังเข้มขึ้นกินเฉพาะพืชบางอย่างเท่านั้น เช่น พวกผลไม้นิยม (fruitarianism)เน้นการกินผักสดเป็นหลัก พวกกินเจคือนักมังสวิรัติที่ไม่กินพืชผักกลิ่นแรง 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย และยาสูบ

2. มังสวิรัตินม เรียกว่า “lacto-vegan” คือผู้ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ยังคงกินนมและผลิตภัณฑ์นม เพราะเชื่อว่านมช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง อีกอย่างหลายคนให้ความเห็นว่า การดื่มนมไม่ถือว่าเป็นการเบียดเบียนสัตว์ “เพราะนมเป็นของให้ แต่ไข่เป็นของหวง”

3. มังสวิรัติไข่ เรียกว่า”lacto-ovo-vegan” คือไม่กินเนื้อสัตว์ แต่คงยังคงกินทั้งนมและไข่ ประเภทนี้ยังติดในรสชาติของไข่หรือไม่ก็เงื่อนไขชีวิตของครอบครัว เช่น การมีเด็กเล็ก ทำให้อาหารจานไข่ยังมีความจำเป็นในชีวิตประจำวันอยู่

4. มังสวิรัติปลา หรือมังสวิรัติครึ่งใบ เรียกว่า”demi-vegan”พวกนี้ต้องการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์สีแดง (red meat) คือพวกสัตว์ใหญ่หรือสัตว์สี่เท้า เพราะไม่ประสงค์เบียดเบียนสัตว์ (ใหญ่ที่มีสมอง) หรือไม่ก็กลัวอันตรายจากเจ้าเนื้อแดงต่อสุขภาพ แต่ก็คงยังกินปลา และอาหารทะเลอื่นๆ ยิ่งกว่านั้น ในบางรายยังแถมพกด้วยไก่และสัตว์ปีกอื่นๆอีกด้วย ในทางปฏิบัติพวกเจเขี่ย ก็อาจอนุโลมจัดเข้ามังสวิรัติครึ่งใบได้ด้วย ความที่ผู้คนส่วนใหญ่เคยชินกับอาหารที่ใช้เนื้อสัตว์ เชื่อว่าร่างกายจำเป็นต้องได้รับโปรตีนเพียงพอ อีกทั้งเนื้อสัตว์เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่หาได้ง่ายและคุ้นเคยในการหุงหากิน มังสวิรัติปลา (หรือไก่ด้วย) จึงจำเป็นทางเลือกที่นิยมในหมู่นักมังสวิรัติประถม นอกจากนี้ นักโภชนาการดูจะเห็นพ้องกันว่า ในบรรดาเนื้อสัตว์ทั้งหมด เนื้อปลามีอันตรายน้อยสุด ในแถบอินเดียใต้ที่ติดทะเล มีประชาชนถือมังสวิปลาเป็นอย่างมาก เพราะมีปลาอุดมสมบรูณ์อีกทั้งปลาเป็นอาหารท้องถิ่นอันโอชะมาช้านาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น