วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

มังสวิรัติดีอย่างไร

การทานมังสวิรัติดีต่อร่างกายและช่วยลดความอ้วนได้หากทานถูกหลักโภชนาการ มาดูประโยชน์ 15 ข้อของการทานมังสวิรัติ

1. ต่อสู้โรคภัยไข้เจ็บ
อาหารมังสวิรัติช่วยลดความเสี่ยงในการพัฒนาโรคเรื้อรังเนื่องจากอวัยวะเสื่อมสภาพอย่างโรคอ้วน, ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เนื่องจากลดการบริโภคเนื้อสัตว์, สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนมซึ่งมีไขมันอิ่มตัว

2. หัวใจแข็งแรง
การไม่รับประทานเนื้อสัตว์ทำให้มีโอกาสน้อยของการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด (ในแต่ละปีมีประชาชนเสียชีวิตจากโรคนี้ราว 5 ล้านคน)

3. ป้องกันการเกิดมะเร็ง
การลดน้ำหนักและการทานมังสวิรัติช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่, มะเร็งเต้านม, มะเร็งต่อมลูกหมาก, มะเร็งกระเพาะอาหาร, มะเร็งปอด และมะเร็งหลอดอาหาร

4. ลดน้ำหนัก
การทานมังสวิรัติช่วยให้คุณมีหุ่นสมส่วน ไม่ต้องลดน้ำหนักด้วยการนับแคลอรี่หรือคาร์โบไฮเดรต และไม่รู้สึกหิว

5. บอกลาโรคอาหารเป็นพิษ
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สหรัฐอเมริกา รับแจ้งการป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษ 76 ล้านเคสต่อปี โดยเฉพาะอาการเจ็บป่วยที่เกิดกับเด็กเล็กที่ยังมีภูมิคุ้มกันไม่สมบูรณ์พอที่จะทนสารปนเปื้อนในอาหารและผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์   การรับประทานมังสวิรัติจะช่วยหลีกเลี่ยงอาหารปนเปื้อนที่ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษจากเชื้ออีโคไล, ซาลโมเนลลา และลิสทีเรีย

6. อายุยืนยาว
ตามการศึกษาพบว่ามีชาวญี่ปุ่นกว่า 600 คนที่มีอายุยืนกว่า 100 ปี ความลับอยู่ที่การทานอาหารแคลอรี่ต่ำ ทานอาหารที่มีกากใยสูงอย่างผักและผลไม้ รวมถึงถั่วเหลือง

7. ความพอดีของการบริโภค
คนที่ทานอาหารในห่วงโซ่อาหารลดลงหรือทานพืชเป็นหลักมีแนวโน้มที่จะมีอาการท้องผูก, ริดสีดวงทวารหนัก, และโรคลำไส้ใหญ่ลดลง

8. ตรวจสอบสารตกค้าง
สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ ประมาณการว่าเกือบ 95 เปอร์เซ็นต์ของสารพิษตกค้างในอาหารมาจากเนื้อ, เนื้อปลา และผลิตภัณฑ์นม ทานมังสวิรัติช่วยตรวจสอบสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

9. เพิ่มภูมิคุ้มกัน
การทานอาหารมังสวิรัติช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคอย่างเช่น ผลไม้สด, ผัก, ธัญพืช, และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วและถั่วเหลือง

10. ต่อต้านการก่อมะเร็งตามธรรมชาติ
ผักและผลไม้มีสารพฤกษเคมี, แอนโทไซยานิน และแคโรทีนอยด์ ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง

11. ป้องกันโรคระบบประสาท
เบอร์รี, สมุนไพร, เครื่องเทศ และผักใบเขียว อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารประเภทนี้ช่วยลดการเกิดโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน

12. ร่างกายขับสารพิษ
เมื่อเทียบกับอาหารมังสวิรัติ อาหารมังสวิรัติมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าและมีใยอาหารมากซึ่งช่วยล้างพิษในร่างกายตามธรรมชาติ

13. ช่วยลดอาการแพ้
การลดอาหารพวกนม เนื้อสัตว์ และไข่ ช่วยลดอาการแพ้ต่างๆ ได้

14. ร่างกายมีพร้อมรับวันใหม่
นักมังสวิรัติที่ทานแต่ผลไม้และพืชตระกูลถั่วร่างกายจะเตรียมพร้อมมากกว่าคนที่ทานอาหารทั้งผักและเนื้อสัตว์ อาหารมังสวิรัติช่วยเพิ่มความแข็งแกร่ง, ความตื่นตัว และพลังงานมากกว่าคนที่ทานเนื้อสัตว์

15. พีเอ็มเอส
การไม่ทานนมช่วยให้ผู้หญิงไม่ต้องทนกับอาการพีเอ็มเอส (อาการปวดเกร็งอย่างผิดปกติของมดลูกก่อนมีประจำเดือน) ผู้หญิงหลายคนต้องทนทุกข์กับอาการพีเอ็มเอส อาการนี้จะหายไปเมื่อหันมาทานมังสวิรัติเป็นประจำ11. ป้องกันโรคระบบประสาท
เบอร์รี, สมุนไพร, เครื่องเทศ และผักใบเขียว อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารประเภทนี้ช่วยลดการเกิดโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น